TRƯỜNG MẦM NON TUẦN GIÁO - TỈNH ĐIỆN BIÊN GẦN BA THẬP KỶ NỖ LỰC HẾT MÌNH VÌ TƯƠNG LAI TRẺ THƠ
Dù thời gian chảy trôi, thì ở Trường Mầm non Tuần Giáo vẫn luôn là một sứ mệnh xuyên suốt phải nỗ lực và nỗ lực hết mình vì tương lai trẻ thơ. Các thế hệ những người mẹ hiền nơi đây bằng tình thương, trách nhiệm, không ngừng đổi thay, làm mới mình để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ qua từng giai đoạn, thời kỳ, nâng những bước đi đầu đời đầy ý nghĩa cho trẻ.
Trường Mầm non Tuần Giáo được thành lập năm 1992, nằm ở trung tâm của xã Tuần Giáo. Những ngày mới thành lập, các lớp học là những lán ghép tạm bằng tranh tre, nứa lá do người dân đóng góp công sức dựng lên, một phần mượn địa điểm của phòng Văn hóa.
Trải qua 29 năm bền bỉ phấn đấu, bằng sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng với sự ủng hộ của các ban ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh và nhân dân trên địa bàn, Trường Mầm non Tuần Giáo đã có được một cơ ngơi khang trang, hiện đại. Trường được đầu tư xây dựng đồng bộ, khuôn viên rộng, thoáng mát, cùng với hệ thống thiết bị đồng bộ, hiện đại với 17 phòng học kiên cố cùng hệ thống các công trình và hạng mục phụ trợ khác; các lớp học có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học; hệ thống bồn hoa, cây cảnh, vườn sáng tạo của bé được đầu tư, cắt tỉa và chăm sóc thường xuyên, đảm bảo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và an toàn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập cho gần 455 học sinh. Nhà trường xác định phải tăng cường công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đội ngũ cán bộ giáo viên học tập bồi dưỡng, nâng cao trình độ, động viên, khuyến khích họ tích cực đổi mới phương pháp dạy học, lấy trẻ làm trung tâm. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ. Chính vì thế, chất lượng đội ngũ được nâng lên rõ rệt. Hằng năm giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp trên 86%.
(Hình ảnh bồi dưỡng chuyên đề cấp huyện)
Xuyên suốt hành trình phát triển, nhà trường luôn đặt mục tiêu chăm sóc - giáo dục trẻ lên hàng đầu. Trong 5 năm học trở lại đây nhà trường đã đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong chăm sóc, giáo dục, trẻ theo xu thế phát triển giáo dục hiện đại. Trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối, được dạy lao động tự phục vụ bản thân, giúp đỡ cô giáo, bạn bè, người thân và mọi người xung quanh những công việc vừa sức. Cùng với đó, Trường tổ chức tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số dưới nhiều hình thức khi có trẻ học tại các nhóm/lớp. Nhà trường cũng luôn chú ý đến việc tổ chức các hoạt động chơi ngoài trời, chơi ở các góc, tổ chức các hoạt động tập thể... qua đó giáo dục tình cảm xã hội, kỹ năng sống cho trẻ nhằm giúp các con phát triển toàn diện về mọi mặt. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên rõ rệt là minh chứng rõ nét nhất cho hướng đi đúng đắn của nhà trường. Trong 5 năm học qua, tỷ lệ trẻ đạt các mục tiêu phát triển của độ tuổi, bé sạch, bé chăm, bé ngoan đạt từ 97% trở lên.
(Hình ảnh bồi dưỡng chuyên đề giáo dục kỹ năng xã hội cho trẻ)
Có thể nói, gần ba thập niên miệt mài cống hiến cho sự nghiệp trồng người tỉnh Điện Biên, tập thể sư phạm Trường Mầm non Tuần Giáo đã luôn thể hiện rõ nét tinh thần đoàn kết, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, không ngại khó, ngại khổ tự lực, tự cường khắc phục khó khăn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Những nhà giáo nơi đây đã được vinh danh bằng nhiều danh hiệu, phần thưởng xứng đáng: Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước; Cờ thi đua và Bằng khen của Chính phủ; danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc Cờ thi đua và Bằng khen của UBND tỉnh Điện Biên;... Và đáng quý hơn, nhà trường hiện đang được đề nghị Chủ tịch nước xét tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho những thành tích tự hào trong 5 năm học vừa qua.
(Hình ảnh đón cờ, đón đoàn thẩm định trường chuẩn quốc gia)
Để có đc thành tích như vậy nhà trường luôn đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng CSGD trẻ, chăm sóc giáo dục trẻ thời covid, hướng dẫn phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà và việc huy động vận động cộng đồng cùng chung tay với nhà trường cụ thể các giải pháp sau:
Tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chế biến ăn uống cho giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ nuôi dưỡng.
Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn cho trẻ, ưu tiên sử dụng sản phẩm sạch, tươi, mới, sẵn có tại địa phương, sử dụng luôn trong ngày; hạn chế tối đa việc sử dụng thực phẩm đông lạnh; không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường; Giao nhận thực phẩm tay 3, thường xuyên kiểm tra chế độ, khẩu phần ăn của trẻ. Chỉ đạo nhà bếp công khai thực đơn, công khai chế độ ăn của trẻ hàng ngày. Tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ việc tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trung tâm và các điểm trường.
Giáo viên thường xuyên lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục vệ sinh, dinh dưỡng ATTP, phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong các hoạt động CS-GD trẻ ở trường. Chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tùy theo diễn biến dịch bệnh từng thời điểm, theo các hướng dẫn hiện hành của tỉnh, của ngành và cơ quan chuyên môn; đảm bảo an toàn cho trẻ và tổ chức thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDMN trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt để tổ chức ăn bán trú cho trẻ trong toàn trường. Thường xuyên thực hiện các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định. Tăng cường quản lý chất lượng bữa ăn của trẻ ở trường và điểm trường, ưu tiên thực phẩm sạch, tươi mới sẵn có tại địa phương, xử dụng luôn trong ngày, hạn chế tối đa việc sử dụng sản phẩm đông lạnh, kiểm tra chế độ và khẩu phần ăn của trẻ.
Phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ để phòng, chống suy dinh dưỡng và thừa cân, béo phì; đa dạng các hình thức tuyên truyền đến các bậc cha mẹ trẻ về chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất.
Các giáo viên thường xuyên cập nhật phương pháp và hình thức dạy học mới, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp và tìm ra giải pháp thích hợp nhất nhằm nâng cao chất lượng dạy và học thông qua các buổi bồi dưỡng chuyên môn do trường, phòng tổ chức và qua các phương tiện thông tin đại chúng, tài liệu..
Đẩy mạnh xây dựng và sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục gắn với đặc trưng văn hóa địa phương, chú trọng xây dựng môi trường giáo dục có nhiều cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trả nghiệm, thực hành, sáng tạo Áp dụng đa dạng các hình thức, phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ vào việc tổ chức hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”. Xây dựng “Thư viện thân thiện” và dành thời gian đọc sách cho trẻ nghe.
Xây dựng và thực hiện kế hoạch GD nhà trường, phát triển chương trình GD của nhà trường phù hợp với địa phương, khả năng, nhu cầu của trẻ; đặc biệt quan tâm việc xây dựng và thực hiện kế hoạch GD tại các lớp ghép; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt của trẻ em ở trường. Đẩy mạnh việc phối hợp với cha mẹ trẻ em và cộng đồng trong việc bảo đảm điều kiện thực hiện chế độ sinh hoạt cho trẻ trong thực hiện Chương trình GDMN.
Tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng bằng nhiều hình thức, đảm bảo hiệu quả, phù hợp thực tiễn, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng; tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn cha mẹ trẻ chăm sóc, nuôi dưỡng, GD trẻ ở nhà (đặc biệt trong tình huống phải nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19) 1 số nội dung như: Dù ở nhà với bố mẹ hay gửi người thân chăm sóc trẻ, bố mẹ cũng phải lên lịch cho trẻ sinh hoạt, ăn ngủ đúng giờ; buổi tối không cho trẻ chơi quá muộn, buổi sáng tập cho trẻ dậy trước 7h30, tránh cho trẻ ngủ dậy muộn, ăn sáng muộn, sẽ ảnh hưởng đến bữa ăn trưa, trẻ sẽ chán ăn; buổi trưa phụ huynh tập cho trẻ ngủ ít nhất là 1 tiếng rưỡi.
Về chế độ ăn uống của trẻ, cần phải cho trẻ ăn uống điều độ. Nên cho ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa và chia làm nhiều bữa nhỏ; đa dạng hoá bữa ăn với nhiều loại thực phẩm khác nhau, thay đổi cách chế biến và cho trẻ ăn những loại thức ăn trẻ thích để khuyến khích trẻ ăn được nhiều; cho trẻ uống nhiều nước, nước ép quả tươi và ăn thêm quả chín và cung cấp thêm các vitamin, đặc biệt là vitamin A và vitamin C, để tăng sức đề kháng cho trẻ.
Về các hoạt động chơi, học của trẻ, trẻ mầm non “học bằng chơi”. Ở nhà nhiều gia đình, đồ chơi không phong phú, trẻ lại không có bạn chơi, trẻ ở trong nhà nhiều ngày trẻ sẽ nhàm chán với các đồ chơi nên sẽ dẫn đến thích tò mò, khám phá những đồ dùng trong nhà và trò chơi không an toàn; vì vậy phụ huynh cần phải gần gũi trò chuyện với trẻ, là một bạn chơi của trẻ, hướng dẫn cho trẻ biết các kỹ năng đơn giản thông qua các trò chơi. Hướng dẫn trẻ phụ giúp một số việc phù hợp: Gấp quần áo giúp mẹ, khi gấp quần áo cho trẻ cài cúc áo, quần, kéo xéc; xếp đồ chơi sau khi chơi xong; lau dọn bàn ghế, với hoạt động này giúp cho trẻ có các kỹ năng tự phục vụ và phát triển các kỹ năng vận động tinh (các cơ bàn tay, ngón tay…), hình thành các thói quen ngăn nắp gọn gàng và giúp trẻ phát triển nhận thức.
Với trẻ lớp 5 tuổi để chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, có thể tổ chức một số hoạt động như: Dạy cho trẻ nhận biết 29 chữa cái và 10 chữ số thông qua thẻ chữ cái hoặc các hình ảnh có từ kèm theo Phụ huynh có thể đọc truyện cho trẻ nghe, thông qua những câu chuyện đó để giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu con người, yêu con vật, đồ vật…; Cho trẻ nghe nhạc và vận động nhẹ nhàng theo những bài hát của trẻ mầm non, từ đó trẻ phát triển về cảm xúc trong khi nghe nhạc và cũng phát triển thể chất cho trẻ khi vận động theo nhạc, cho trẻ tô màu, vẽ, nặn thể hiện những cảm xúc nghệ thuật theo khả năng của trẻ nhằm phát triển kỹ năng cầm bút, kỹ năng ngồi vẽ đúng tư thế, phát triển khả năng tư duy và trí tưởng tượng cho trẻ.
Trong sinh hoạt hằng ngày ở gia đình làm sao để khi trẻ đến trường sinh hoạt theo được nền nếp ở lớp học, phụ huynh cần phải chú ý giáo dục cho trẻ các kỹ năng trong vệ sinh, ăn, ngủ: Giờ ăn với trẻ từ 36 tháng tuổi trở lên phụ huynh cho trẻ tự xúc ăn, ăn xong nhắc trẻ cất đồ dùng để ăn, đi súc miệng, đánh răng; Vệ sinh trước khi ăn, sau khi ăn; Vệ sinh trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy, những hoạt động tự phục vụ được theo lứa tuổi, phụ huynh không nên làm hộ trẻ, nếu làm hộ trẻ tạo cho trẻ thói quen ỉ lại, không biết tự phục vụ, khi đến trường trẻ sẽ vụng về, chậm chạp trong các hoạt động.
Xây dựng và hướng dẫn cha mẹ trẻ sử dụng kho tài liệu, học liệu, các video hỗ trợ việc chăm sóc, GD trẻ tại nhà thông qua các ứng dụng zalo, facebook, website nhà trường. Chỉ đạo giáo viên các lớp tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng việt phong phú để tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc, vận động phụ huynh thường xuyên giao tiếp với trẻ bằng tiếng Việt ở gia đình.
Tâm huyết với sự phát triển của trẻ vùng cao, đội ngũ nhà giáo dưới mái trường Mầm non Tuần Giáo đã viết nên những trang sử tự hào và luôn sẵn sàng vượt khó để viết tiếp những thành công mới, tô thắm sự nghiệp trồng người xã Tuần Giáo nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung.